22 September 2015

Tượng đài Lý Thái Tổ Hà Nội ở đâu?

Ngày nào đi qua Bờ Hồ cũng đi ngang qua tượng đài Lý Thái Tổ. Vậy mà có lúc mình lại nhầm, không biết ông vua này là Lý Thái Tổ hay Lê Thái Tổ. Đầu óc lại lơ ngơ như thế chứ.

Tất nhiên, sau một lúc thì mình sẽ phân biệt được, sẽ nhận ra thôi. Tại các ông vua ngày xưa ông nào cũng được gọi cái tên gần giống như nhau như thế: Lê Thái Tổ, Lý Thái Tổ, Lê Thái Tông, Lý Thái Tông. Rồi còn Thánh Tông, Nhân Tông nữa...

Vậy tượng đài ông Lê Thái Tổ ở đâu nhỉ? Tượng đài ông Lý Thái Tổ thì đích thị ở đây rồi. Nếu nhớ không nhầm, tượng đài được dựng lên hồi Hà Nội làm lễ kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội (năm 2010) để tưởng nhớ năm Lý Thái Tổ dời kinh đô từ Hoa Lư Ninh Bình Tràng An về Hà Nội, lúc đó hình như vẫn có tên là Đại La (lâu rồi kiến thức sử cũng rơi vãi).

Nếu nhớ không nhầm, và đã đọc ở đâu đó thì chính cái tượng đài ở bên kia hồ Hoàn Kiếm, thuộc đường Lê Thái Tổ, chỗ gần trụ sở Báo Nhân Dân, đó chính là tượng đài vua Lê Thái Tổ.

Ngày ngày mình vẫn đi qua đây mà. Có vẻ không gian hơi hẹp lại có tường rào nên khó nhìn, chắc không ai để ý lắm. Mà nếu đúng vậy thì tượng đài Lê Thái Tổ có rất lâu rồi.

Con đường chạy bên phía Tây Hồ Hoàn Kiếm là Lê Thái Tổ, chỗ có Báo Hà Nội Mới. Nhưng sao con đường phía Đông lại đặt tên vua Đinh Tiên Hoàng, còn đường Lý Thái Tổ nằm tít trong, có vẻ chưa cân xứng lắm.

Kinh nghiệm Du lịch Hà Nội