2 July 2016

Hà Giang có gì, đi Hà Giang như thế nào?

Chút kinh nghiệm đi Hà Giang của tôi

Hà Giang là một tỉnh thuộc địa đầu Tổ quốc, tiếp giáp với Trung Quốc. Vì vậy, mà còn gọi Hà Giang là cực Bắc của Tổ quốc.

Tuy nhiên, điều mà tôi muốn nói với bạn, đó là nơi này rất đẹp, trong cảm nhận của riêng tôi, Hà Giang là vùng đất đẹp nhất ở miền Bắc.

Nó không chỉ đẹp về cảnh quan hùng vỹ (có cao nguyên toàn là đá xám) mà điều thú vị hơn là nơi này vẫn đang lưu giữ được những nét đặc trưng hiếm có, rất giàu bản sắc văn hóa của những người dân tộc thiểu số ở vùng cao của Việt Nam, như Mông, Dao, Tày, Lô Lô… Vẻ đẹp bí ẩn không chỉ thể hiện ở trang phục của họ, những ngôi nhà làm bằng đất… mà còn ở phong tục tập quán, tính cách của con người sống quanh năm trên vùng núi đá.

Ở rất nhiều nơi tại Việt Nam hiện nay đã bị đô thị hóa nhưng nó vẫn chưa chạm tới vùng cao nguyên đá của tỉnh Hà Giang. Tôi đã đi Sapa nhiều lần, nhưng tôi vẫn thích Hà Giang hơn. Tôi nghĩ, bạn cũng sẽ như vậy.

Tại sao? Bởi vì Hà Giang có nhiều thứ bí ẩn và đẹp, quyến rũ hơn Sapa.

Nếu bạn đang phân vân giữa Sapa và Hà Giang, bạn chỉ có một lựa chọn, bạn chỉ có khoảng 1 tuần lễ ra Hà Nội, tôi khuyên bạn nên đi Hà Giang.

Mặc dù khoảng cách đường không xa lắm, nhưng đi Hà Giang sẽ khó khăn hơn đi Sapa một chút. Đơn giản vì các phương tiện từ Hà Nội đi Hà Giang không có nhiều như đi Sapa.

Nếu bạn đi Sapa, bạn có thể sử dụng và lựa chọn các phương tiện di chuyển như xe bus đêm (xe giường nằm chất lượng cao), xe máy (hoặc ô tô riêng) và tàu hỏa thì đi Hà Giang, không có tàu hỏa từ Hà Nội tới Hà Giang.

Tàu hỏa từ Hà Nội đi Sapa chỉ đi ngang qua và dừng lại ở Đoan Hùng, sau đó từ Đoan Hùng để lên Tuyên Quang: khoảng 80km và sau đó là thêm 100km nữa từ Tuyên Quang tới thành phố Hà Giang, bạn sẽ phải sử dụng xe bus hoặc xe máy.

Vì vậy, nếu bạn muốn đi Hà Giang từ Hà Nội, tôi khuyên bạn nên sử dụng một trong hai cách là: đi xe máy lên Hà Giang từ Hà Nội hoặc đi xe bus đêm từ Hà Nội lên tới TP Hà Giang, sau đó thuê xe máy tại TP Hà Giang để đi lên cao nguyên đá Đồng Văn – Mèo Vạc.

Tôi đã từng đi Hà Giang rất nhiều lần, và tôi sử dụng cả hai cách trên. Tôi có chút kinh nghiệm, thông tin muốn chia sẻ lại cho bạn như sau:



Hai trang web về du lịch Hà Giang: hagiang.jikior.com  Du lịch Hà Giang

Đây là một số hình ảnh cung đường Hà Giang đẹp như mơ - bạn nên click lần lượt để xem: